Đồ dùng của cô | Đồ dùng của trẻ |
- Mũ trâu. - Con trâu bằng lá. - Đàn ghi nhạc bài hát “gọi trâu”, “trâu lá đa”. - Mô hình đồng cỏ. |
- Lá cây, dây buộc, kéo thủ công... cho mỗi trẻ. - Kê bàn ghế cho trẻ ngồi |
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định, giới thiệu bài: (2 – 3’) - Cô cùng trẻ hát múa “gọi trâu”. - Hỏi trẻ: + Các con vừa được xem biểu diễn bài hát gì? + Con vật nào được nhắc tới trong bài hát? + Các con thấy những con trâu có đáng yêu không? =>Trâu là động vật nuôi trong gia đình thuộc nhóm gia súc; trâu giúp người nông dân kéo cày, kéo xe, là con vật rất gần gũi, thân thiện với chúng ta. + Để trâu khỏe mạnh, giúp đỡ người nông dân thì chúng mình cần phải làm gì? Cô nói: Cỏ non ngoài đồng xanh mơn mởn, chúng mình cùng dắt trâu ra đồng ăn cỏ nhé! 2. Nội dung: 2.1 Hoạt động 1: Quan sát và đàm thoại vật mẫu (3-4’) - Cô hướng trẻ vào con trâu bằng lá cho trẻ quan sát và gợi hỏi: + Đồng cỏ xanh đẹp quá, các con còn thấy điều gì đặc biệt trên đồng cỏ. + Con trâu được làm bằng gì? + Con có nhận xét gì về con trâu lá này? (Gợi ý để trẻ nhận xét: con trâu được làm từ nguyên vật liệu gì? Có những bộ phận nào?) + Các con có muốn làm những con trâu bằng lá không? - Cô giới thiệu: Ngày hôm nay, Cô Thảo sẽ hướng dẫn các con làm những con trâu thật đẹp, thật ngộ nghĩnh, đáng yêu giống con trâu cô đã làm nhé. 2.2: Hoạt động 2: Cô làm mẫu (3-4’) - Cô hỏi trẻ: + Để làm được con trâu bằng lá, cần những nguyên vật liệu gì? - Cô làm mẫu cho trẻ quan sát: Trước hết cô chọn một chiếc lá. Cô dùng kéo cắt lượn 2 bên tán lá (phía gần cuống) để làm 2 sừng trâu. Tiếp theo cô uốn cong 2 cánh lá 2 bên rồi dùng dây buộc lại để tạo thành bụng con trâu. Để đầu con trâu có thể lắc lư, gật gật được, cô dùng một đoạn dây khác buộc vào cuống lá. Sau đó xâu sợi dây dọc theo bụng con trâu. (cô kéo sợi dây cho con trâu lắc lư đầu). 2.3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (12-12’) - Cô hỏi trẻ: + Các con có muốn làm những con trâu bằng lá không? + Để làm con trâu bằng lá, con sẽ làm như thế nào? (gợi để trẻ đưa ra ý tưởng sáng tạo: có thể gắn mắt cho con trâu, gắn thêm xoáy vào mình...) + Các con sẽ ngồi như thế nào? Sử dụng đồ dùng ra sao? - Bây giờ các con hãy về chỗ ngồi để chúng mình cùng làm con trâu bằng lá thật đẹp nhé. - Cô cho trẻ thực hiện trên nền nhạc bài hát “Trâu lá đa”. - Cô bao quát, giúp đỡ những trẻ yếu. 2.4. Hoạt động 4: Trưng bày và nhận xét sản phẩm: (4-5’) - Trẻ làm xong đưa sản phẩm trưng bày ở mô hình đồng cỏ. - Cho trẻ vận động nhẹ nhàng. - Hỏi trẻ: + Ai có nhận xét gì về các sản phẩm. + Con thích sản phẩm nào? Vì sao? + Con thấy sản phẩm của bạn so với mẫu của cô như thế nào? - Cô nhận xét chung các sản phẩm của trẻ. Khuyến khích, động viên trẻ yếu, khen ngợi trẻ khá. 3. Kết thúc: ( 1–2’) - Vừa rồi cô thấy các con đã làm trâu bằng lá rất đẹp. Để kết thúc hoạt động hôm nay, cô mời tất cả các con cùng đến với một trò chơi rất hấp dẫn đó là trò chơi “chọi trâu”. - Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ Chọi trâu” |
- Trẻ hát múa cùng cô. - Bài hát: gọi trâu. - Con trâu. - Có ạ. - Trẻ lắng nghe. - Cho trâu ăn cỏ. - Trẻ dắt trâu đến mô hình đồng cỏ. - Có con trâu bằng lá. - Bằng lá cây. - 2 – 3 Trẻ nhận xét. - Có ạ. - Lá cây, dây. - Trẻ quan sát và nghe cô hướng dẫn.
- Trẻ trưng bày sản phẩm. - Trẻ vận động nhẹ nhàng - 3 – 5 trẻ nhận xét sản phẩm của bạn - Trẻ chơi “chọi trâu” vui vẻ. |
Đồ dùng của cô | Đồ dùng của trẻ |
- Màn rối bóng về các con vật - Giá trưng bày sản phẩm. - Nhạc các bài hát : “Chú ếch con”, “silient night” - Màn hình chiếu, giá trưng bày sản phẩm - Tranh mẫu gợi ý |
- Các đồ dùng, học liệu đầy đủ cho trẻ: giấy vẽ, bút dạ; bút sáp màu, màu nước; giấy màu... - Trẻ thuộc bài “vè đôi bàn tay” |
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài: ( 2-3’) - Cho trẻ xem màn rối bóng về các con vật Hỏi trẻ: + Các con vừa được xem màn rối bóng bằng gì? + Chúng mình thấy cô sử dụng đôi bàn tay như thế nào? - Cô giới thiệu: Đôi bàn tay chúng mình làm được rất nhiều điều và còn tạo hình được các con vật rất đáng yêu đấy. 2. Nội dung: 2.1 Hoạt động 1: Quan sát, đàm thoại. (3-4') - Rừng xanh hôm nay mở hội triển lãm tranh đấy. - Cô cho trẻ xem tranh tạo hình các con vật từ đôi bàn tay. - Hỏi: + Chủ đề của triển lãm tranh hôm nay là gì? + Các con thấy có điều gì đặc biệt? + Đây là tranh vẽ về con gì? Ai có nhận xét về bức tranh này? Được vẽ như thế nào?... - Cô giới thiệu và gợi ý cho trẻ một số cách các con vật tạo hình từ đôi bàn tay khác nhau. 2.2 Hoạt động 2: Trẻ nêu ý định. (2 - 3’) - Cho trẻ xòe tay ngắm nghía - Cô hỏi trẻ: Để đến với cuộc triển lãm tranh chủ đề các con vật đáng yêu các con sẽ tạo hình con vật gì trong bức tranh của mình? - Cô mời 3 - 4 trẻ nêu ý định ? + Con sẽ vẽ con gì? Vì sao con lại vẽ con vật đó? Con sẽ làm như thế nào? Con sẽ sử dụng những chất liệu gì để bức tranh đẹp hơn? Bố cục bức tranh như thế nào cho đẹp?........ ( Khi trẻ nêu ý định cô sẽ gợi mở, hướng dẫn cho trẻ hoàn thiện ý tưởng của trẻ) - Hỏi trẻ: Khi vẽ và trang trí bằng màu nước các con phải chú ý điều gì? 2.4 Hoạt động 3: Trẻ thực hiện. (15- 16’) - Cô cho trẻ chọn về nhóm mà trẻ thích để thực hiện. - Nhắc trẻ tư thế ngồi, tư thế cầm bút. - Cô mở nhạc nhỏ tạo cảm xúc cho trẻ. - Trong quá trình trẻ thực hiện, cô đi đến các nhóm, gợi ý, tạo cơ hội cho trẻ sáng tạo trên sản phẩm của riêng trẻ, nhắc trẻ lấy cất đồ dùng gọn gàng, giữ vệ sinh 2.4 Hoạt động 4 : Nhận xét sản phẩm .(3 - 4’) - Cho trẻ đưa sản phẩm lên trưng bày, vừa đi vừa đọc bài vè về đôi bàn tay - Cho trẻ nhận xét sản phẩm: + Con thích bài của bạn nào? + Vì sao con thích? - Cho trẻ có sản phẩm đẹp đặt tên cho bức tranh + Con đặt tên cho bức tranh của mình là gì? - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ 3. Kết thúc: Cho trẻ hát bài: "Chú ếch con" |
- Cả lớp chú ý xem - Bằng tay - Trẻ trả lời theo hiểu biết - Trẻ lắng nghe - Trẻ quan sát và nhận xét: - Chủ đề các con vật đáng yêu - Các con vật đều tạo hình từ đôi bàn tay - Trẻ trả lời theo hiểu biết - Trẻ chú ý quan sát, lắng nghe - 3 ->4 trẻ nêu ý định của mình - Cẩn thận, không để màu lem ra ngoài... - Trẻ về nhóm để thực hiện. - Trẻ thực hiện dùng bàn tay in hình các con vật khác nhau - Trẻ đọc vè đôi bàn tay - 3->4 trẻ nhận xét sản phẩm - Trẻ lắng nghe - Cả lớp hát và đi ra ngoài |