So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese

CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM” TẠI TRƯỜNG MN HƯNG DŨNG 2.

Ngày đăng : 09:51:54 16-07-2020
                          GÓC NHÌN TỪ THỰC TIỄN ĐẠT ĐƯỢC
 
Chuyên đề “XDTMNLTLTT” là một trong những chuyên đề rất quan trọng và có giá trị thiết thực. Với chuyên đề này, không đơn thuần là nơi giúp cán bộ, giáo viên tiếp tục bồi dưỡng, củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đây là còn là cơ hội cho trẻ tìm tòi khám phá, trải nghiệm, chủ động tích cực vui chơi, học tập, hợp tác và chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè, tạo điều kiện giúp trẻ có cơ hội tốt nhất để phát triển đức trí, thể, mỹ.
Trong những năm qua trường MN Hưng Dũng 2 nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo các cấp, sự chỉ đạo sát sao của Sở - Phòng giáo dục Tp Vinh. Đó là sự chỉ đạo sát sao, tận tình của các đồng chí phụ trách bậc học trong các hoạt động chuyên đề cũng như hoạt động chuyên môn.
 Thực tế, quá trình cho thấy, để đạt được hiệu quả tốt thì khâu đầu tiên thiết yếu nhất là phải bồi dưỡng cho giáo viên về công tác lập kế hoạch, nắm được nội dung, mục đích phương pháp, hình thức tổ chức xây dựng chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm. Đảm bảo rằng tất cả giáo viên đều nắm chắc yêu cầu thực hiện cách xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, định hướng cho những giáo viên có khả năng, năng lực dạy những tiết kiến tập tổ, dạy mẫu, lựa chọn các tiết dạy sáng tạo,  kỷ năng sống. Và tổ chức cho trẻ làm những thí nghiệm hay mới lạ để đưa chất lượng giáo dục toàn trường ngày càng đi lên một cách nhìn thấy được, đánh giá được.
Ngoài ra, để thực hiện tốt nội dung “XDTMNLTLTT”, thì cần phải thực hiện tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn nhà trường, sinh hoạt tại các tổ, qua tham quan, học hỏi kinh nghiệm và tự học tập chuyên đề, hội thảo, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Chọn ra giáo viên điển hình, thực hiện tốt việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học để làm mô hình điểm, tổ chức cho giáo viên toàn trường học tập, nhân rộng. Lựa chọn những hình ảnh, video xây dựng và khai thác môi trường trong và ngoài lớp, có hiệu quả cho giáo viên xem, đồng thời cung cấp tài liệu, đường link trên website của nhà trường, để giáo viên tham khảo, học tập và tự bồi dưỡng.
Xen lẫn các bài tham luận là những tiết mục văn nghệ và lời chia sẻ của các đơn vị kết nghĩa. Cuối buổi hội thảo tổ chức giao lưu múa sạp, nhảy tầm vông, uống rượu cần...Có thể nói buổi hội thảo không những thành công tốt đẹp mà còn để lại nhiều bài học thực tiễn, kinh nghiệm hết sức giá trị cho cán bộ, giáo viên nhà trường.
                               Hình ảnh buổi hội thảo.
 
Bên cạnh những thành công trong tổ chức hội thảo và các hội thi. Nhà trường còn chú trọng xây dựng môi trường trong và ngoài lớp với tiêu chí xanh –sạch – đẹp – gần gũi thiên nhiên. Tận dụng, sử dụng các nguyên vật liệu và không gian sẵn có để trang trí các góc tổ tạo không gian riêng,...thiết kế các bài tập sàn, bài tập mở ở những mảng tường, được sắp xếp phù hợp với không gian góc. Tạo sân chơi trong lành, gần gũi cho các em học sinh.

 
 Hình ảnh trang trí góc tổ và môi trường trong lớp.

 
Tổ chức cho trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm có hiệu quả hàng tháng tổ chức cho trẻ ở các độ tuổi ăn tiệc buffet, tham quan doanh trại bộ đội, quê bác, vườn thú diễn lâm, trường tiểu học . Làm bánh VRC......qua đó giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ có cơ hội được “chạm tay” tới những công việc mà chưa bao giờ làm được, những địa điểm thú vị mà chưa được tham gia, trải nghiệm, vui chơi. Tăng cảm xúc trong trẻ về những công việc đời thường, tăng niềm vui cũng như tạo một sân chơi bổ ích về tâm hồn trong trẻ.
Có thể nói, việc thực hiện chuyên đề xây dựng TMNLTLTT trong trường mầm non là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai, trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ, nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
Trên đây là kết quả thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của trường Mầm non Hưng Dũng 2 rút ra được, cô đọng được từ thực tế triển khai một cách nghiêm túc, đầy đủ. Nhà trường phát huy những điểm điểm mạnh, khắc phục những điểm còn tồn tại thực hiện tốt hơn nữa trong những năm tiếp theo để chương trình này được hoàn thiện đúng như mục tiêu, ý nghĩa giá trị vốn có của nó khi được đề ra và xây dựng.



 
Tags:,
Tin cùng danh mục

Chat Facebook