So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm
EnglishVietnamese

kế hoạch giáo dục chủ đề tết và mùa xuân 4-5 tuổi

Ngày đăng : 08:48:21 26-02-2018
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
 CHỦ ĐỀ: “ THẾ GIỚI THỰC VẬT”
Thực hiện trong 4 tuần: từ ngày 15/1 đến ngày 02/ 2/ 2018
MỤC TIÊU – NỘI DUNG
MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GD
I. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng và sức khỏe:
 2- Trẻ biết một số TP cùng nhóm:
+ Thịt, cá,... có nhiều chất đạm
+ Rau, quả chín có nhiều VTM...
 2- Nhận biết một số thực phẩm thông thường trong các nhóm TP (Trên tháp dinh dưỡng).
 
* HĐCS
- Tổ chức bữa ăn.
- Cân đo theo dõi biểu đồ.
- Tổ chức giấc ngủ.
 * HĐH:
-Một số loại rau, củ quả
 3- Nói được tên một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản:  Rau có thể luộc, nấu canh; thịt có thể luộc, rán, kho; gạo nấu cơm, nấu cháo  3- Nhận biết dạng chế biến món ăn đơn giản của một số thực phẩm, món ăn.
- Làm quen với các chế độ ăn cơm với nhiều loại thức ăn khác nhau, chế độ ăn uống trong trường MN
* HĐCS
- Tổ chức bữa ăn.
* HĐG:
+ Tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng cho bé.
* MLMN: Trò chuyện Một số thực phẩm và món ăn quen thuộc với trẻ.
7- Có một số hành vi tốt trong vệ sinh phòng bệnh khi được nhắc nhở:
- Vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh,  giày khi đi học.
- Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu hoặc sốt .
- Đi vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định
- Bỏ rác đúng nơi qui định
7- Tập luyện một số thói quen tốt về giữ gìn SK.
- Ích lợi của việc giữ gìn vệ sinh thân thể đối với SK con người.
- Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết.
- Ích lợi của mặc trang phục phù hợp với thời tiết.
- Nhận biết một số biểu hiện khi ốm và cách phòng tránh.
* HĐCS:
- Dạy trẻ 1 số hàng vi trong vệ sinh phòng bênh,...
* MLMN: Trò chuyện nhắc nhở trẻ.
* Phát triển vận động:
 . 10- Thực hiện được đầy đủ, đúng, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh 10-  Hô hấp:  Hít vào, thở ra.
-Tay:
 + Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên (kết hợp với vẫy bàn tay, nắm, mở bàn tay).
 + Co và duỗi tay, vỗ 2 tay vào nhau (phía trước, phía sau, trên đầu).
- Lưng, bụng, lườn:
   + Cúi về phía trước, ngửa người ra sau.               
  + Quay sang trái, sang phải.               
  + Nghiêng người sang trái, sang phải.
- Chân:
 +Nhúnchân.                                                      
 + Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ.        
+ Đứng,lần lượt từng chân co cao đầu gối.
* TDS: Hô hấp, tay bụng chân bụng chân bật
* HĐH: Thể dục : BTPTC
- Tập động tác tay
- Lưng, bụng, lườn
- Chân.
- Bật.
11- Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động
- Bước đi liên tục trên ghế thể dục hoặc trên vạch kẻ thẳng trên sàn
- Đi bước lúi liên tiếp khoảng 3m
11- Đi bằng gót chân, đi khuỵu gối, đi lùi.
- Đi trên ghế TD, đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn.
 
*HĐH:  Thể dục.
- Đi trên vạch kẻ thăng trên sàn
+ TC: Mèo đuổi chuột.
13- Phối hợp tay- mắt trong  vận động: Tung, ném, đập, bắt     -13- Phối hợp tay- mắt trong  vận động: Tung, ném, đập, bắt    *HĐH:  Thể dục.
 + Tung bóng lên cao và băt bóng.
 
14- Thể hiện nhanh nhẹn khéo léo trong vận động bò.
 
14- Bò bằng bàn tay và bàn chân 3-4m
- Bò dích dắc qua 5 điểm.
-  Bò chui qua cổng, ống dài 1,2m x 0,6m.
*HĐH:  Thể dục.
 + Bò dích dắc qua 5 điểm
 19- Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong 1 số hoạt động:
- Vẽ hình  cây.
- Xé thành thạo theo đường thẳng, xiên
- Xây dựng, lắp ráp với 10 - 12 khối.
- Biết tết sợi đôi; tự cài, cởi cúc, buộc dây giày.
 19 - Tô, vẽ hình
- Xé, cắt  
- Lắp ghép hình
- Cài, cởi cúc, xâu, buộc dây.
 
* HĐMLMN:   
* HĐG:Tô mau, cắt Các loại rau, củ quả, cây…
- Chơi lắp ghép….
II Phát triển nhận thức
1. Khám phá khoa học
 
21- Phối hợp các giác quan để xem xét SVHT như kết hợp nhìn, sờ, ngửi, nếm...để tìm hiểu về đặc điểm của đối tượng.
 
 
21- Tìm hiểu đặc điểm, công dụng và cách sử dụng của Các loại rau, củ, quả
- Đặc điểm bên ngoài của  cây, hoa, quả  gần gũi, ích lợi và tác hại đối với con người.
- Cách chăm sóc và bảo vệ , cây cối.
* HĐH : PKKH
+  Tìm hiểu các loại quả
+ Tìm hiểu các loại rau, củ
+ Cây xanh và môi trường sống.
* HĐG: Phân loại các loại hoa, rau, củ quả.
- Xem tranh ảnh một số loại rau, củ quả, hoa.
* MLMN: Trò chuện về các loại rau, củ, quả, cây xanh…
24. Trẻ biết phân loại các đối tượng theo một hoặc hai dấu hiệu.
- Nhận xét, trò chuyện về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát.
 
24- Phân loại:  cây, hoa, quả, .. theo 1-2 dấu hiệu.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2-3 đồ dùng đồ chơi.
- So sánh sự khác nhau và giống nhau của 2  cây cối, hoa quả...
* HĐH :
+ KPKH:
-So sánh về số cây, hoa, quả, rau củ…
_ So sánh chiều cao của 2-3 loại cây xanh.
* HĐG: + Trang trí tập san các loại rau, củ, quả, hoa,....
25- Nhận xét được 1 số mối quan hệ đơn giản của SVHT gần gũi.
 
25- Nhận xét được 1 số mối quan hệ đơn giản của SVHT gần gũi.
 
* HĐH:
+  Tìm hiểu các loại quả
+ Tìm hiểu các loại rau, củ
+ Cây xanh và môi trường sống.
*HĐNT:
*MLMN:
27- Thể hiện một số hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình...
 
27-Tô màu, vẽ, xé dán, nặn, cắt dán... tạo thành sản phẩm tạo hình.
- Hát, vận động các bài hát theo chủ đề.
- Chơi các trò chơi trong các hoạt động học, hoạt động góc, chơi ngoài trời...
* HĐH.
- Tô màu cây xanh
- Vẽ và tô màu các loại rau củ.
- VĐ: em yêu cây xanh.
* HĐG:
- Cho trẻ vẽ tô màu, Cắt dán 1 số cây, quả,rau,củ
* MLMN.
2. Làm Quen với toán
29- Đếm trên đối tượng trong phạm vi 4. 
 
 29- Đếm các đối tượng trong phạm vi 4 và đếm theo khả năng * HĐH: LQVT
 Dạy trẻ nhận biết số 4 và nhóm có 4 đối tượng
  34- Nhận ra quy tắc sắp xếp của ít nhất 3 đối tượng và sao chép lại.
 
 
  35 -  Đo độ dài một vật bằng một đơn vị đo.
- Đo dung tích bằng một đơn vị đo
* HĐH: LQVT
+ So sánh chiều cao của 2-3 loại cây.
* HĐG: + So sánh chiều cao của 2-3 loại cây.    
* MLMN: 
III Phát triển ngôn ngữ
 49 -Trẻ hiểu nghĩa từ khái quát: Rau, quả, con vật, đồ gỗ...
 
 
 
 49 – Nghe, hiểu các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng: đồ dùng, thực vật, động vật...
- Nghe, hiểu nghĩa các từ khái quát: Rau, quả, con vật, đồ gỗ...
* MLMN:
- Trò chuyện : 1 số loại rau củ quả, cây xanh.
HĐH:
- Tìm hiểu 1 số loại quả.
- Tìm hiểu 1 số loại hoa,quả
- Cây xanh và môi trường sống.
 55- Đọc thuộc được  bài thơ, ca dao, đồng dao.
 
55- Nghe, đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò, vè về chủ đề.
 
* HĐH: Thơ.
Hoa kết trái, ....
* MLMN: cho trẻ đọc thơ
56- Kể được chuyện có mở đầu, kết thúc 56- Kể lại chuyện đã được nghe.
 
 
.
 
* HĐH : chuyện
 Chú đỗ con, Cây táo thần
* HĐC: kể lại chuyện,cho trẻ nghe,
* HĐG: cho trẻ xem tranh câu chuyện, tập kể chuyện theo tranh...
* MLMN: kể lại chuyện, cho trẻ nghe, cho trẻ xem tranh câu chuyện.
57- Bắt chước được giọng, điệu bộ của nhân vật trong truyện 57- Nghe, sử dụng các từ biểu cảm.
- Đóng kịch
HĐH:
Kể chuyên: Chú đỗ con, quả bầu tiên
MLMN: Trẻ kể cho nhau nghe.
IV. Phát triển TC KNXH
75- Trẻ biết quan tâm đến môi trường:
- Thích chăm sóc cây, con vật thân thuộc. Không bẻ cành, bứt hoa.
- Bỏ rác đúng nơi quy định.
- Không để tràn nước khi rửa tay, tắt quạt, tắt điện khi ra khỏi phòng
75- Quan tâm bảo vệ môi trường:
- Bảo vệ chăm sóc con vật và cây cối.
 
- Giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Tiết kiệm điện, nước.
 
- Phân biệt hành vi “đúng” - “sai”, “tốt” - “xấu”.
*HĐNT:
Trồng, chăm sóc, tưới nước cùng cô các loại rau, cây…
MLMN:
Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây, hoa, rau, quả….
V. Phát triển Thẩm mỹ
 77- Thích thú, ngắm nhìn, chỉ, sờ  và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình (về màu sắc, hình dáng…) của các tác phẩm tạo hình 77- Bộc lộ cảm xúc phù hợp khi ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật.
 
* HĐH:  sờ ngắm 1 số loại rau củ, quả..
* MLMN: Cho trẻ làm quan sát, ngắm,các loại rau, hoa, quả ,cây
78- Biết chú ý nghe, tỏ ra thích thú (hát, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư..) theo bài hát, bản nhạc. 78- Nghe và nhận ra các loại bài hát, nhạc khác nhau (nhạc thiếu nhi, dân ca) HĐH:
-Nghe hát: Cây trúc xinh, hoa thơm bướm lượn.
MLMN: Cho trẻ nghe các bài hát trong ghủ đề
 79- Trẻ biết hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời và biết thể hiện sắc thái của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ.... 79- Dạy trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, rõ lời và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát theo chủ đề, trong chương trình GDMN
 
* HĐH: Âm nhạc:
- DH :  :  Bầu và bí, Cây bắp cải, Lý cây xanh
* MLMN: Cho trẻ nghe các bài hát trong ghủ đề
  80- Vận động nhịp nhàng theo  nhịp điệu các  bài hát, bản nhạc với các hình thức (theo nhịp, tiết tấu, múa).
- Lựa chọn và tự thể hiện hình thức vận động; lựa chọn dụng cụ gõ đệm theo nhịp điệu, tiết tấu bài hát.
 
 80- Dạy vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc theo chủ đề (Vận động minh họa).
 - Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu các bài hát, bản nhạc theo chủ đề.
- VĐ sáng tạo theo bài hát, bản nhạc.
* HĐH: Âm nhạc:
VĐ:  Em yêu cây xanh.
TC: Nhún nhảy theo nhac.
* HĐG: Hát múa gõ nhịp với nhạc cụ bài về chủ đề
* MLMN: cho trẻ vận động các bài hát.
 82- Vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, cong tròn; Xé, cắt, dán theo đường thẳng, đường cong...để tạo thành bức tranh, sản phẩm có màu sắc, bố cục.
 
82- Sử dụng các kĩ năng vẽ, cắt, xé dán để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét (Vẽ, cắt – xé dán theo mẫu, đề tài).
 
 
* HĐH: Tạo hình:
 Xé, dán quả.
- Vẽ, tô màu các loại rau củ.
- Vẽ hàng cây.
* HĐG: Cho trẻ tô màu, vẽ nặn làm sản phẩm theo chủ đề  tranh
* HĐC:
- Hoàn thành vở tạo hình.
 
- Luyện cách di màu cho trẻ
MLMN: Hoàn thàng vở TH
84- Nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng.
 
 
84- Nhận xét sản phẩm tạo hình.
 
 
 
* HĐH: Tạo hình:
-Xé, dán quả.
- Vẽ, tô màu các loại rau củ.
- Vẽ hàng cây.
* HĐG: Cho trẻ tô màu, vẽ nặn các loại rau củ,hoa, cây làm sản phẩm theo chủ đề.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
  CHỦ ĐỀ NHÁNH: Một số loại hoa, quả
TUẦN 1: Thời gian từ ngày( 15/1 => 19/1/2018)
Thứ/
TG
HĐ   
 
Thứ 2
 
Thứ 3
 
Thứ 4
 
Thứ 5
 
Thứ 6
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng -Trò chuyện về chủ điểm,trò chuyện về một số loại quả,cây táo thần, tạo nhóm các loại hoa quả theo nhóm dinh dưỡng, xem tranh ảnh về một số loại quả : quả táo, ổi, na, đu đủ....
- Thể dục sáng: Tập theo nhạc .
 
Học
PTNT
KHXH:
Tìm hiểu về một số loại quả
 PTNN
Thơ:
Hoa kết trỏi
PTTC
Thể dục:
Tung và bắt bòng bằng 2 tay
T/C: Kéo co
PTNT
Toán:
 Dạy trẻ so sánh chiều cao của 2 đối tượng
PTTM
Âm nhạc :
DH:Quả gì
NH: Hoa thơm bướm lượn.
TC : Xem hình đoán tên bài hát
 
 
Chơi, hoạt động ở các góc
- Góc phân vai: Cửa hàng bán quả, Bác sỹ
- Góc xây dụng- Lắp ghép : Xây dựng Vườn cây ăn quả nhà bé
- Góc học tập- Sách: Xem tranh ảnh về quá trình phát triển của quả., So sánh chiều cao của 2 đối tượng, đếm số lượng
- Góc nghệ thuật : Hát múa vận động các bài hát về chủ đề, vẽ tô nặn về các loại hoa, quả..
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây ăn quả, Chơi với cát nước
 
 
Chơi ngoài trời
- Hoạt động có mục đích: Vẽ các loại quả mùa xuân, Sưu tầm các loại hạt, Nhặt lá vàng rơi, Quan sát 1 số loại hoa, Quan sát quả cà chua
- Chơi vận động: : dung dăng dung dẻ, Gieo hạt, kéo co, thi hỏi quả, quả nào cây ấy.
- Chơi tự do: Cho trẻ chơi đu quay, cầu trượt, máy bay, thú nhún...
Chơi, hoạt động theo ý thích Hướng dẫn trò chơi : Ai hái quả nhanh hơn. Đọc đồng dao về Trái.
 
Hoàn thành vở tạo hình trong chủ đề. Làm quen bài hát: Quả gì Tổ chức lau chùi ĐDĐC.
Nêu gương cuối tuần.
                   
 
 
 
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ NHÁNH:  Cây xanh.
TUẦN 2: Thời gian từ ngày( 22/1- 26/1/2018)
        Thứ/
TG
 
Thứ 2
 
Thứ 3
 
Thứ 4
 
Thứ 5
 
Thứ 6
 
Đón trẻ, Chơi, thể dục sáng
- Đón trẻ: Cô đón trẻ vui vẻ, tạo tâm lý tốt cho phụ huynh yên tâm.
- MLMN: Trò chuyện về chủ đề,trò chuyện về cây xanh và môi trường sống, truyện cây tre trăm đốt, cho trẻ xem tranh ảnh về một số cây xanh như: cây xoài, cây sung....
-Thể dục sáng: Tập theo nhạc  .
 
 
Học
PTNT
KHXH:
Cây xanh và môi trường sống
PTNN
Truyện:
Cây táo thần
PTTC
Thể dục:
  Bò dích dắc qua 5 điểm.
TC : mèo đuổi chuột
 PTTM
Tạo hình:
Tạo hình : Vẽ, tô màu cây xanh
 
PTTM
Âm nhạc :
DH: Em  yêu cây xanh
NH: Cây trúc xinh
TC: Nhún nhảy theo nhạc
 
 
Chơi, hoạt động ở các góc
- Góc phân vai: Cửa hàng bán hạt giống, cây cảnh. Nấu ăn...
- Góc xây dựng- Lắp ghép : Xây công viên cây xanh, cây ăn quả. Lắp ráp hang rào, đường đi..
- Góc học tập- Sách: Chơi lô tô về một số loại cây. Xem sách tranh ảnh về một số loại cây, quá trình phát triển của cây, kể chuyện sáng tạo theo tranh.
- Góc nghệ thuật :  Nặn, vẽ, xé dán, in hình, tô màu về các loại cây, làm album cây, quá trình phát triển của cây ...
- Góc thiên nhiên: Làm thí nghiệm quá trình phát triển của cây từ hạt  
 
 
Chơi ngoài trời
- Hoạt động có mục đích: Quan sát cây trong vườn trường, Quan sát cây xoài, Quan sát bác làm vườn đang chăm sóc cây, Chăm sóc vườn cây trong trường.
- Chơi vận động: Lá nào cây ấy, Thi ai nhanh, Gieo hạt, tìm lá cho cây kéo cưa lửa xẻ.
- Chơi tự do: Cho trẻ chơi: Đu quay , cầu trượt , máy bay , thú nhún
Chơi, h/đ theo ý thích LG
Chuyện « Cây táo thần »
Hướng dẫn trò chơi mới: lá nào cây ấy Giải câu đố về các loại cây  Hoàn
thành vỡ tạo  hình
Tổ chức lau chùi ĐDĐC. Nêu gương cuối tuần.  
                   
 
 
 
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
                                CHỦ ĐỀ NHÁNH:   Một số loại rau
TUẦN 3:Thời gian từ ngày( 29/1 -02/2/2018)
       Thứ/
TG
 
Thứ 2
 
Thứ 3
 
Thứ 4
 
Thứ 5
 
Thứ 6
 
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng
 -Đón trẻ
- Trò chuyện về chủ đề, trò chuyện về các loại rau quả,truyện bầu tiên, cho trẻ xem tranh ảnh về các loại rau củ như: rau cải, rau súp lơ,...
-Thể dục sáng: Tập theo nhạc
 
 
 
Học
PTNT
KHXH:
Tìm hiểu về một số rau củ
PTTM
Tạo hình:
Nặn củ cà rốt, xu hào
 
PTTC
Thể dục:
Chạy nhanh 15m trong khoảng 15s
TC: Cướp cờ
PTNT
Toán:
Dạy trẻ so sánh sư khác biệt rõ rệt về chiều cao của 3 đối tường.
PTTM
Âm nhạc :
Biểu diễn cuối chủ đề
NH: Cây trúc xinh
TC: Ai đoán giỏi
 
 
Chơi, hoạt động ở các góc
- Góc phân vai: Cửa hàng bán rau, Chế biến các món ăn từ rau, củ,quả.   
- Góc xây dưng : Xây  dựng Vườn rau nhà em
- Góc học tập- Sách: Xem tranh ảnh về quá trình phát triển của quả, rau. So sánh chiều cao của 3 đối tượng. Phân nhóm của các loại rau ...
- Góc nghệ thuật: Hát múa vận động các bài hát trong chủ đề, làm album các loại rau, củ, hát, tô, vẽ, nặn xé… các loại rau.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc rau trong vườn rau nhóm lớp.
 
 
Chơi ngoài trời
- Hoạt động có mục đích: Quan sát vườn rau, Trồng rau cùng cô, Nhặt cỏ cho rau, Tưới nước cho rau, Quan sát rau phát triển. 
- Chơi vận động: dung dăng dung dẻ, gieo hạt, kéo co, thi hỏi rau, rau nào lá ấy, cây cao cỏ thấp.
 - Chơi tự do: Cho trẻ chơi: Đu quay, cầu trượt, máy bay, thú nhún
Chơi, hoạt động theo ý thích Hướng dẫn trò chơi mới: Gọi đủ 3 thứ rau, củ quả cùng loại Làm quen truyện: Củ cải trắng. Làm quen các câu đố về các loại rau.
 
Hoàn thành vở bé làm quen với toán Tổ chức lau chùi ĐDĐC.
Vui văn nghề cuối chủ điểm.
                       
 
Tags:,
Tin cùng danh mục

Chat Facebook